Áo nhóm là động lực phát huy sức mạnh làm việc nhóm hiệu quả

img 5f311f1ca5593

Áo nhóm là một phần năng lượng tích cực giúp kết nối các thành viên trong nhóm làm việc hiệu quả. Liệu bạn có thành công chỉ với một nhóm những nhân tài? Điều này nghe có vẻ đúng. Nhưng trên thực tế, những tập thể không có nhiều những tài năng nổi trôi lại thành công hơn cả. Tại sao lại như vậy?

Google từng hoạt động với niềm tin rằng việc xây dựng một đội ngũ tốt nhất có nghĩa là phải có những tài nhân tài sáng chói. Họ cũng cho rằng những người có cùng cách nghĩ làm việc cùng nhau cũng sẽ đạt hiệu suất cao hơn.Nhưng, điều này thật sự không đúng.

Ngoài áo nhóm, 5 yếu tố sau giúp thúc đẩy tập thể phát triển bền vững

  • Tạo sự an toàn trong tâm lý cho nhân viên
  • Đáng tin cậy
  • Hoạt động quy củ, rõ ràng
  • Cho nhân viên thấy ý nghĩa của công việc mình làm
  • Chỉ rõ tầm ảnh hưởng của mỗi công việc

Trong số đó, điều quan trọng nhất là sự an toàn về mặt tâm lý. Khiến mọi người không e ngại hay xấu hổ khi nói lên suy nghĩ của mình vì biết mình luôn được ủng hộ. Khi đó, họ có thể nói chuyện cởi mở và tạo ra một môi trường gắn kết thực sự.

Bốn điểm còn lại cũng rất quan trọng, nhưng việc khiến nhân viên tự do để diễn đạt bản thân mà không cảm thấy lúng túng, hoặc cảm thấy bị coi thường là yếu tố tất yếu nhất tạo nên sự thành công. Ngoài ra, việc mặc đồ nhóm đẹp và đồng bộ cũng là yếu tố giúp các nhân viên trở nên gần gũi và thân thiện với nhau, góp phần thúc đẩy công việc tốt hơn.

Ngoài mặc áo nhóm, làm thế nào để phát huy hết sức mạnh của một tập thể?

Không thể phủ nhận, áo nhóm chất có kèm theo slogan động lực sẽ giúp các thành viên làm việc hiệu quả hơn. Nhưng để phát huy hết sức mạnh, cần thêm những yếu tố sau:
Đặt mục tiêu rõ ràng
Hãy để các nhân viên biết chính xác mình cần làm những gì, vào lúc nào và đảm bảo rằng không có sự nhầm lẫn nào về mục tiêu, thời hạn, v.v … Sự thiếu rõ ràng về những mục tiêu này sẽ là một rào cản lớn trong tập thể. Do đó, hãy vạch ra những điều này ngay từ đầu và đảm bảo mọi người đều nắm rõ.

Giới hạn kích thước của các nhóm
Có nhiều doanh nghiệp chia ra thành các nhóm quá lớn, trong khi các nhóm hoạt động tốt chỉ nên có khoảng từ 3 đến 12 thành viên. Quá nhiều thành viên sẽ gây khó khăn cho việc điều hành, khiến các tiếng nói không được lắng nghe và giảm bớt sự tương tác, gây ảnh hưởng đến kết quả công việc.

Hãy để mọi người tương tác với nhau